Những điều cần biết về tên gọi keo silicone

Những điều cần biết về tên gọi keo silicone

Những điều cần biết về tên gọi keo silicone

Những điều cần biết về tên gọi keo silicone

Những điều cần biết về tên gọi keo silicone
Những điều cần biết về tên gọi keo silicone

Liên hệ mua hàng

02513939451
Tin tức
Những điều cần biết về tên gọi keo silicone

Những điều cần biết về tên gọi keo silicone
Sản phẩm từ silicone có tên thương mại là Silicone Sealant chuyên dùng để gắn nhôm kính và nhiều loại vật liệu xây dựng.
Năm 1824, nhà hóa học người Thụy Điển - Jöns Jakob Berzelius tìm ra nguyên tố Silicon (Si) sau này trở thành vật liệu cơ bản trong sản xuất vi mạch - chất bán dẫn. Sự xuất hiện của silicon đã đặt nền móng cho cuộc cách mạng khoa học công nghệ đầu thế kỷ 19, là cơ sở của máy vi tính và mọi dụng cụ vi điện tử khác.

thanhphansilicone

Thành phần của silicone.
Silicon là một nguyên tố hóa học linh hoạt, có thể kết hợp với nhiều kim loại khác nhau như carbon để tạo thành silicon carbide - một chất mài mòn thông dụng hay tinh thể thạch anh để làm nên silicon dioxide được ứng dụng trong đồng hồ... Silicon kết hợp với Oxygen, Silicon tạo thành Polymer giống cao su gọi là Silicone.

Như vậy, Silicone là một hợp chất tổng hợp mà chuỗi Polymer mạch chính có cấu trúc bao gồm các nguyên tử silicon và oxy hoặc nhóm hữu cơ liên kết với nhau. Tùy nhóm liên kết, đặc tính của silicone sẽ khác nhau, có khả năng kháng lại các sự tấn công hóa học, sự thay đổi của nhiệt độ, co giãn và đàn hồi tốt, không dẫn điện dẫn nhiệt

congthuchoahocsilicone
Công thức hóa học của Silicone.
Silicone được ứng dụng nhiều trong xây dựng, y tế, năng lượng, chăm sóc sắc đẹp, ngành công nghiệp nặng, điện tử, may mặc, năng lượng mặt trời, bao bì, tráng phủ… hay một lon nước ngọt cũng chứa silicon.

Dựa vào một số đặc tính tiêu biểu như trên, một sản phẩm của Silicone có tên thương mại là Silicone Sealant được sử dụng trong xây dựng để làm chất gắn, trám trét, bịt kín các khe hở, mối nối giữa các loại vật liệu với nhau đặc biệt là nhôm kính. Sealant có nghĩa là chất gắn, trám, bịt kín, điền đầy…

Silicone Sealant là một nhóm các chất trám trét, bịt kín bao gồm các thành phần chính như Polymer (chuỗi chính, hình dạng lò xo tạo nên cấu trúc của sản phẩm), Catalyst (chất xúc tác giúp silicone đóng rắn), Cross-linker (thành phần kết nối các chuỗi polymer lại) và một số chất tạo ra đặc tính của sản phẩm như Acetoxy (axít, Alkoxy, Oxime); Filler (chất độn, giúp tạo ra cơ tính cho silicone).

Có 2 loại chất độn phổ biến là CaCO3 hoặc Silica, Plasticizer (chất nhựa hóa, tạo ra khả năng đàn hồi của vật liệu), Adhesive Promoter (thành phần giúp tăng cường khả năng bám dính của silicone lên bề mặt vật liệu), Additive (các thành phần phụ gia, chống mốc, tạo màu, kháng khuẩn…). Thành phần Silicon trong Sealant chỉ chiếm một tỷ lệ nhất định và không một loại Silicone Sealant nào có 100% Silicone.

silicone apolo a300-3
Một sản phẩm Silicone Sealant của Apollo.
Theo quy ước quốc tế, Silicone Sealant được phân loại vào nhóm sản phẩm công nghiệp với tên chuyên ngành Elastomer (các vật liệu tự nhiên hay nhân tạo có tính đàn hồi) thuộc nhóm Glaziers Putty (matit trám trét, gắn kính). Đây là matit chuyên dụng, khác với các loại matit bột bả, trám trét được sử dụng trong ngành sơn.

Theo quy định và phân tích phân loại của Tổng cục Hải Quan Việt Nam, Silicone Sealant được phân loại vào nhóm "Matit gắn kính đi từ silicon" đúng theo quy định của các hiệp ước hải quan quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết.

Theo đó, "Matit gắn kính đi từ Silicon" là cụm từ phân loại chuyên ngành của sản phẩm có tên gọi thương mại là Silicone Sealant mà ở thị trường Việt Nam người sử dụng hay quen gọi là "keo Silicone". (Nguồn Theo Apollo)